วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

อนุทิน 3

ตอบคำถาม
1.ท่านคิดว่าทำไมมนุษยเ์ราต้องมีกฎหมายหากไม่มีจะเป็นอย่างไร
          ตอบ มนุษย์จำเป็นต้องมีกฏหมายรองรับเเละทุกคนต้องทำตามกฏหมายนั้นเพราะว่ากฏหมายเป็นกฏที่ถือปฏิบัติเเละเป็นระเบียบข้อบังคับที่ทุกคนต้องถือปฏิบัติไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ทุกประเทศก็มีกฏหมายบังคับใช้ เพราะหากไม่มีคิดว่าทุกคนก็คงไร้ระเบียบ เพราะจะเห็นว่าในปัจจุบันถึงมีก็ยังไม่สามารถบังคับใช้ได้ทุกคน เเละควรจะมีกฏหมายที่เข้มเเข็งเเละเเข็งเเรงกว่านี้

2.ท่านคิดว่า สังคมปัจจุบันจะอยู่ได้หรือไม่หากไม่มีกฎหมายและจะเป็นอย่างไร
          ตอบ ในสังคมปัจจุบันคิดว่าหากไม่มีกฏหมายก็อยู่ไม่ได้เพราะจะเห็นว่าข่าวต่างๆที่ออกมาในปัจจุบันนับวันเพิ่มความโหดร้ายมากขึ้น เช่นอาชญากรรมต่างๆ ยาเสพติดเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งผิดกฏหมายทั้งสิ้น เเละก็มีกฏหมายบังคับใช้เเต่ก็ยังกระทำต่อเนื่องทุกวัน เเละหากไม่มีกฏหมายใช้เลยคิดว่าต่างคนต่างมีอำนาจก็ถืออำนาจของตนเองเป็นใหญ่เเละก็กระทำตามอำเภอใจเพราะไม่มีอะไรมาเอาผิด ซึ่งควรจะมีกฏหมายบังคับใช้เเละเพิ่มความเเข็งเเรงของกฏหมายให้มากกว่าเดิม

3.ท่านมีความรู้ความเข้าเกี่ยวกับกฎหมายในประเด็นต่อไปนี้
           ตอบ ก. ความหมาย  คำสั่งหรือข้อบังคับที่เกิดขากรัฏฐาธิปไตย จากคณะบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดของรัฐเป็นข้อบังคับใช้กับทุกคนที่อยู่ภายใต้รัฐหรือประเทศนั้นๆจะต้องถือปฏิบัติตามเเละมีสภาพบังคับที่มีการกำหนดบทลงโทษ
           ข.ลักษณะหรือองค์ประกอบของกฏหมาย 
1.เป็นคำสั่งหรือข้อบังคับ ที่เกิดจากรัฎฐาธิปไตยที่องค์กรหรือคณะบุคคลที่มีอำนาจสูงสุด
2.มีลักษณะเป็นคำสั่งข้อบังคับ มิใช่คำวิงวอน ประกาศ หรือแถลงการณ์
3.ใช้บังคับทุกคนในรัฐอย่างเสมอภาค เพื่อให้ทุกคนเกรงกลัวและถือปฏิบัติสังคม จะสงบสุขได้
4.มีสภาพบังคับ ซึ่งบุคคลจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายโดยเฉพาะการกระทeและการงดเว้นการกระทำ ตามกฎหมายนั้นๆกำหนด
            ค ที่มาของกฎหมาย 
เเต่ละประเทศมีกฏหมายบังคับใช้เเต่จะเเตกต่างกันซึ่งของประเทศไทยมีไว้ 5 ลักษณะคือบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เป็นกฎหมายลักษณ์อักษร จารีตประเพณี เป็นแบบอย่างที่ประชาชนนิยมปฏิบัติตามกันมานานหากนำไปบัญญัติ เป็นกฎหมายลายลักษณ์อักษรแล้วย่อมมีสภาพไปเป็นกฎหมาย เช่น การชกมวยเป็นกีฬา เป็นต้น ศาสนา เป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติที่ดีของทุก ๆ ศาสนาสอนให้เป็นคนดี คำพิพากษาของศาลหรือหลักบรรทัดฐานของคำพิพากษา  ความเห็นของนักนิติศาสตร์
            ง.ประเภทของกฏหมาย 
นักวิชาการๆด้เเบ่งประเภทของกฏหมายไว้ซึ่งล้วนเเต่ว่าจะเเบ่งตามลักษณะใด กฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรและไม่เป็นลายลักษณ์อักษร  กฎหมายที่มีสภาพบังคับ ทางอาญาและกฎหมายที่มีสภาพบังคับทางแพ่ง กฎหมายสารบัญญัติ และกฎหมายวิธีสบัญญัติ กฎหมายมหาชน และกฎหมายเอกชน

4.ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรว่า ทำไมทุกประเทศจำเป็นต้องมีกฎหมายจงอธิบาย
            ตอบ คิดว่าเป็นผลดีที่เเต่ละประเทศมีกฏหมายใช้เพราะเเต่ละประเทศก็มีกฏหมายที่คล้ายๆกัน อย่างน้อยถึงไม่สามารถใช้ได้ทั้ง 100 เปอร์เซนต์เเต่ก็สามารถใช้เป็นกฏ ข้อบังคับได้มากกว่าที่ไม่สามารถบังคับได้เพราะฉะนั้นทุกประเทศจึงควรมีเพื่อใช้เป็นบทลงโทษคนที่กระทำความผิด

5.สภาพบังคับในทางกฎหมายท่านมีความเข้าใจอย่างไรจงอธิบาย
            ตอบ สภาพบังคับในทางกฏหมายสำหรับคำนี้มีความคิดเห็นว่าเป็นสภาพที่สามารถใช้บังคับได้ทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศนั้นเเละเป็นสัญชาติของประเทศนั้นๆต้องอยู่ภายใต้การบังคับของกฏหมายผู้ใดฝ่ายฝืนมีการลงโทษตามความผิดนั้นๆเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเเต่ก็มีบางสิ่งที่ไม่เห็นด้วยคือ ผู้มีอำนาจมักจะอยู่เหนือกฏหมาย จึงควรหากฏหมายรองรับในส่วนนี้

6. สภาพบังคับกฎหมายในอาญาและทางแพ่ง มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
           ตอบ  เเตกต่างกันเพราะสภาพบังคับของกฏหมายอาญาจะเป็นบทบัญญัติการลงโทษเช่นปะหารชีวิต จำคุก ขัง ปรับ เป็นต้น สภาพบังคับจึงเป็นโทษอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างส่วนสภาพบังคับกฏหมายเเพ่งนั้นได้บัญญัติถึงสภาพต่างๆจะลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนหรือไม่กระทำตามข้อบัญญัติเช่นการกำหนดการชำระหนี้ การชดเชยค่าเสียหายเป็นต้น

7.ระบบกฎหมายเป็นอย่างไรจงอธิบาย
            ตอบ ระบบกฏหมายจะเเบ่งเป็น 2 ระบบคือระบบซีวิลลอร์หรือระบบลายลักษณ์อักษรซึ่งถือว่าสำคัญคำพิากษาของศาลไม่ใช่ที่มาของกฏหมายเเต่เป็นบรรทัดฐานของการตีความเท่านั้น ระบบคอมมอนลอว์เกิดจากการพัฒนาของกฏหมายที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรนำเอาบรรทัดฐานของสมัยก่อนมาใช้จนกระทั่งเกิดระบบกฏหมายที่มีความสมบูรณ์

8.ประเภทของกฎหมายมีหลักการแบ่งอย่างไรบ้าง มีกี่ประเภท แต่ละประเภทประกอบด้วย
อะไรบ้างยกตวัอย่างอธิบาย
               ตอบ  การแบ่งประเภทกฎหมายที่จะนำไปใช้นั้นมีรูปแบบและลักษณะที่แตกต่างกัน 1.แบ่งโดยแหล่งกำเนิดอาจแบ่งออกไดเ้ป็นกฎหมายภายในและกฎหมายภายนอก 2.แบ่งโดยถือสภาพบังคับกฎหมายเป็นหลักเป็นกฎหมายอาญาและกฎหมายแพ่ง 3.แบ่งโดยถือลักษณะเป็นหลัก แบ่งไดเ้ป็น กฎหมายสารบัญญัติและกฎหมายวธิีสบัญญัติ 4.แบ่งโดยถือฐานะและความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชนเป็นเกณฑ์แบ่งได้เป็นกฎหมายมหาชน และกฎหมายเอกชน

9.ท่านเข้าใจถึงคำว่าศักดิ์ของกฎหมายคืออะไร มีการแบ่งอย่างไร
            ตอบ ศักดิของกฏหมายเป็นการจัดลำดับเเห่งค่าบังคับของกฏหมายหรืออำนาจขององค์กรที่ใช้กฏหมายโดยต้องพิจารณาการออกกฎหมายโดยฝ่ายนิติบัญญัติ ควรจะเป็นกฎหมายเฉพาะที่สำคัญ เป็นการกำหนดหลักการและนโยบายเท่านั้น เช่น พระราชบัญญัติที่ออกโดยรัฐสภาซ่ึงเป็นตัวแทนของปวงชน เเละการให้รัฐสภา เป็นการทุ่นเวลาและทันต่อความต้องการและความจำเป็นของสังคม ฝ่าย
บริหารหรือองค์กรอื่นจะออกกฎหมายลูกจะต้องอยู่ในกรอบของหลักการและนโยบายในกฎหมาย
ฉบับนั้น ซึ่งการจัดลำดับความสำคัญคือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชบัญญัติและประมวลกฎหมาย พระราชกำหนด ประกาศพระบรมราชโองการให้ใช้บังคับ พระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง ข้อบัญญัติจังหวัด เทศบัญญัติ

10.เหตุการณ์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 มีเหตุการณ์ชุมนุมของประชาชน ณ ลานพระบรม
รูปทรงม้า และประชาชนได้ประกาศว่า จะมีการประชุมอย่างสงบ แต่ปรากฏว่ารัฐบาลประกาศ
เป็นเขตพื้นที่ห้ามชุมนุมและขัดขวางไม่ให้ประชาชนชุมนุมอย่างสงบ ลงมือทำร้ายร่างกาย
ประชาชน ในฐานะท่านเรียนวิชานี้ท่านจะอธิบายบอกเหตุผลว่ารัฐบาลกระทำ ผิดหรือถูก
                   ตอบ  เห็นด้วยที่รัฐบาลจะประกาศไม่ให้มีการประชุมถึงเเม้จะสลบก็ตามอาจจะส่งผลกระทบกับประชาชนอื่นๆเเต่ไม่เห็นด้วยกับการลงมือทำร้ายร่างกายเพราะอย่างน้อยเขาก็ประกาศเเล้วว่าจะมีการประชุม อาจจะเป็นการประชุมอย่างสงบก็ตามเเต่ก็ควรจะเจรจาด้วยคำพูดก่อนน่าจะดีกว่า


11.ท่านมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำ ว่ากฎหมายการศึกษาอย่างไร จงอธิบาย
            ตอบ กฎหมายการศึกษา เป็นบทบัญญัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้มีกฎหมาย
การศึกษาขึ้นที่จะเชื่อมโยงกับกฎหมายรัฐธรรมนูญว่าด้วยการศึกษาคือจะเป็นกฎหรือคำสั่งหรือ
ข้อบังคับของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาที่สถาบัน หรือหน่วยงานผู้มีอำนาจได้ตราขึ้นบังคับ ใช้และ
ถือว่ากฎหมายทางการศึกษาฉบับแรกคือ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศกัราช 2542


12. ในฐานะที่นักศึกษาจะต้องเรียนวิชานี้ถ้าเราไม่ศึกษากฎหมายการศึกษาท่านคิดว่า เมื่อท่านไปประกอบอาชีพครูจะมีผลกระทบต่อท่านอย่างไรบ้าง
            ตอบ ส่งผลกระทำเพราะเราเองไม่สามารถรู้ได้ว่าสามารถลงโทษหรือทำอะไรได้บ้างกับบนักเรียนเม่อกระทำเเล้วมีผลกระทำกับตัวเราเเละนักเรียนมากน้อยเพียงใดเพราะฉะนั้นจึงควรจะศึกษาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น